0

(0)
คำนิยม
2022-02-22 12:46:23
คำนิยม พ่อแม่ใจเย็น ลูกๆ เป็นสุข โดย ผศ.พญ. จิราภรณ์ อรุณากูร
“การเลี้ยงลูกเป็นหนึ่งในเรื่องยากที่สุดที่เราทำ”ประโยคเกริ่นนำของหนังสือ พ่อแม่ใจเย็น ลูกๆ เป็นสุข ของ ดร.ลอร่า มาร์คัม เป็นประโยคที่คงตรงกับใจพ่อแม่หลายคนหลายคนรู้สึกว่า...
Share

“การเลี้ยงลูกเป็นหนึ่งในเรื่องยากที่สุดที่เราทำ”


ประโยคเกริ่นนำของหนังสือ พ่อแม่ใจเย็น ลูกๆ เป็นสุข ของ ดร.ลอร่า มาร์คัม เป็นประโยคที่คงตรงกับใจพ่อแม่หลายคน


หลายคนรู้สึกว่าการเลี้ยงลูกกลายเป็นเรื่องที่ “เป็นสุข”น้อยกว่าที่คิด หลายคนคิดว่าหลังจากมีลูกแล้วชีวิตคงถูกเติมเต็มด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ แต่กลับพบว่าชีวิตส่วนใหญ่กลายเป็นเวลาของคราบน้ำตาและความโกรธเกรี้ยว


“งานเลี้ยงลูก” ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย ไม่ใช่เพราะการเลี้ยงเด็กคนหนึ่งต้องอาศัยความรู้ที่มากมาย ต้องใช้เทคนิคที่หลากหลาย หรือต้องใช้ความทุ่มเทเสียสละมหาศาล


“งานเลี้ยงลูก” เป็นงานที่ไม่เคยง่าย เพราะงานเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องของการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งให้เติบโตขึ้นมาเท่านั้น แต่เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการพัฒนามนุษย์คนหนึ่งอย่างลึกซึ้งที่สุด


ซึ่งมนุษย์คนนั้นไม่ใช่ลูก…

แต่เป็น

“ตัวเราเอง”

หมอจึงพูดกับพ่อแม่เสมอในทุกครั้งของการอบรมห้องเรียนพ่อแม่

“ลูกจะไม่ได้เป็นสิ่งที่เราสอน

แต่เค้าจะเป็นสิ่งที่เราเป็น”

การเติบโตภายในของพ่อแม่จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด ในการพัฒนาเด็กคนหนึ่งให้เติบโตอย่างมีความมั่นคงภายในและมีความสุข

เพราะหัวใจสำคัญของการเลี้ยงลูกคือ

“การเปลี่ยนแปลงโลกภายในของพ่อแม่”


หมอได้อ่านหนังสือของ ดร.ลอร่า มาร์คัม ครั้งแรกตอนเป็นภาษาอังกฤษ ชื่อ Peaceful Parenting, Happy Kids, How to stop yelling and start connecting หลังอ่านจบ รู้สึกเลยว่านี่เป็นหนังสือที่มีคุณค่ามากๆ ดีใจที่มีคนแปลเป็นภาษาไทยให้เราได้อ่าน


หนังสือ พ่อแม่ใจเย็น ลูกๆ เป็นสุข ของ ดร.ลอร่า มาร์คัม ได้พูดถึงสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของการเลี้ยงดูลูกบนแนวคิดสำคัญ 3 ประการ

การควบคุมตัวเอง

การเสริมสร้างการเชื่อมโยง

การเป็นโค้ชให้ลูก ไม่ใช่ควบคุม


โดยอธิบายแต่ละหัวข้อไว้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นวิธีการจัดการความโกรธ การสงบตัวเอง ความลับของการมีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับหัวใจของลูก การเข้าใจพัฒนาการของเด็กตามวัย การสร้างช่วงเวลาที่แสนพิเศษ การเป็นโค้ชที่ทำให้เราไม่ต้องคอยสั่งสอน แต่ทำให้เกิดการสอนที่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างสมองของลูก การตอบสนองความต้องการส่วนลึกในใจลูก ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการเชื่อมโยงถึงกัน


ที่สำคัญ หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเปลี่ยนความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องของการลงโทษและให้รางวัลเด็ก แต่จะเห็นแนวทางของการสร้างวินัยด้วยความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีกว่ามาก


ดร.ลอร่า มาร์คัม เขียน ไม่เพียงแต่บอกวิธีการหรือสิ่งที่เราต้องทำอย่างเป็นขั้นตอน แต่ยังมีเนื้อหาที่สร้างการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ความคิด ความรู้สึก ที่เราจะมีต่อเหตุการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะมุมมองที่เรามีต่อตัวเราเองในฐานะพ่อแม่


เป็นหนังสือที่เมื่ออ่านไป จะสังเกตเห็นว่าบางสิ่งที่เปลี่ยนไปคือ “หัวใจของเราเอง”


การเลี้ยงลูก ไม่ได้เป็นงานที่เปลี่ยนแปลงชีวิตเด็กคนหนึ่งเท่านั้น แต่มันเป็นงานที่เราจะพบว่าตัวตนของเราก็เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างน่าอัศจรรย์


การเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่เคยเป็นเรื่องง่าย แต่ก็เป็นเพียงสิ่งเดียวที่เราสามารถควบคุมได้ หากเราทำได้ดี เราก็จะเก็บเกี่ยวดอกผลที่เกิดจากการลงทุนเปลี่ยนแปลงตัวเองในชีวิตครั้งนี้ของเราอย่างมีความสุขที่สุด


การเลี้ยงลูกเป็นหนึ่งในเรื่องยากที่สุดที่เรา “ทำได้”

เราใช้ cookies เพื่อเพิ่มประสบการณ์การซื้อสินค้าของคุณ กด ยอมรับ เพื่อเลือกซื้อสินค้าต่อ หรือตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบาย cookies ของเราได้ ที่นี่